ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

ปฐมนิเทศ ม.1 สตรีวิทย์ 2 รุ่น 37

จริงๆแล้ว เรื่องราว น่าจะเริ่มต้นตั้งแต่ ลูกชายจบ ป.6
แต่ก็เอาเถอะ ที่ผ่านมาบางเรื่้องถูกบันทึกใน FB แต่วันนี้ มีความรู้สึกที่ดี และ พิเศษไปกว่าเดิมๆ
ผ่านการสอบเข้า ม.1 ผ่านการมอบตัว และ อะไรหลายๆอย่าง
จนถึงวันที่ ปฐมนิเทศ ผมเองติดงานช่วงเช้า เลยไม่ได้เข้่าไปที่โรงเรียนในครึ่งแรกของวัน


ก็เป็นหน้าที่ของ แม่ของลูก ที่ต้องไปแทน ช่วงเช้ามีอะไร อย่างไรบ้าง ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
มาถึงช่วงบ่าย ผมเลิกงานเที่ยง ก็รีบเผ่นไปโรงเรียนลูก ลูกก็โทรฯตาม เพราะเขาจะต้องเข้าห้องประชุมต่อ
"โอเคครับ ลูก ห้อง 1233 นะ อีก 15 นาที พ่อจะถึงละ" ผมตอบลูก จากการคำนวนระยะทางและเวลา
เข้าไปถึงก็ เจอครูประจำชั้น


ผมเองก็ยังไม่รู้เลย ว่า ลูกอยู่ชั้นม.1 ห้องอะไร ได้แต่บอกครูว่า ลูกให้มาที่ห้องนี้
ครูก็คงจะงงๆ ว่า "ผู้ปกครองแบบไหนวะเนี่ย" - อันนี้ ผมคิดในใจ

เมื่อผู้ปกครองเข้าห้องจนครูเห็นว่า เกือบครบ ก็เริ่มแนะนำตัว บอก ชี้แนะ หลายๆอย่างให้ผู้ปกครองทราบ
เป็นสิ่งที่ดีครับ เข้าใจอะไรมากขึ้น และยังได้แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างผู้ปกครองคนอื่นๆ
ผู้ปกครองคนอื่นๆ ก็แนะนำตัวเอง เพื่อเป็นการทำความรู้จักกันเบื้องต้น

แต่ละห้องก็จะต้องมี คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ของห้องนั้นๆ โดยให้ผู้ปกครอง ( หรือ พ่อ แม่ ) ร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อร่วมเป็นสื่อกลางในการดูแลนักเรียน ห้องละ 5 คน ในส่วนของลูกผม ก็ ม.1/15 ครับ

เสนอตัวถึงเวลาเลือก หรือ ขอความสมัครใจ
รายแรก เป็นผู้หญิงครับ ขอเสนอตัวร่วมเป็นตัวแทน
รายที่ 2-4 เป็น ชาย 1 หญิงอีก 2 ที่ผู้ปกครองท่านอื่น เห็นว่าน่าเหมาะสม
แล้วก็ เงียบไปพักใหญ่ ขาดอีก 1 ครับ
ผมก็เลย เสนอตัว เป็น 1 คนสุดท้าย ( ส่วนหนึ่งเพราะหิวข้าวมาก อยากให้จบไวๆ..555 )

ทั้งหมด 5 คน ของม.1/15 ที่จะร่วมกันเป็นตัวแทน ก็ต้องให้ผู้ปกครองท่านอื่นๆ เลือกว่า ใครจะเป็น ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง ชั้น ม.1/15
สุดท้าย หวยมาออกที่ผมครับ ก็พร้อมครับ ที่จะช่วยกันดูแลลูกๆของทุกคนให้ดี
แม้ความคิดบางอย่างของผม อาจจะไม่ได้ดีเลิศ แต่ก็เป็นโอกาสที่จะได้ แบ่งปันร่วมกับท่านอื่นๆ


ก็ต้องบอกก่อนเลยว่า ลูกผมเจอสภาพครอบครัวที่แตกแยก ตั้งแต่ สมัย อนุบาล 3
เราพยายามประคับประคองความรู้สึกลูกให้รู้สึกว่า เขาไม่ได้แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ
ผมจะอยู่กับลูก เสาร์ - อาทิตย์
ส่วนวันธรรมดา เขาจะอยู่กับแม่
ก็เป็นการแบ่งสรรเวลา อย่างที่คิดว่า เหมาะสมกันสภาพแวดล้อมที่เรา้เป็นอยู่
เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น เราต้องยิ่งดูแล เป็นให้ได้ทั้ง พ่อ - แม่ และ เพื่อน

กลับมาที่โรงเรียนต่อ เดี๋ยวจะออกทะเลใหญ่....เหอ.....เหอ....
ประธานเครือข่ายผู้ปกครองแต่ละห้อง ต้องไปประชุมต่อครับ กับประธานเครื่องข่ายผู้ปกครองห้องอื่นๆ
โอว......หิว....หิว....หิว....
เข้าไปที่ห้องประชุม เพื่อรอประธานคนอื่นๆ ที่จะเข้ามา
เมื่อครบ บรรยากาศการประชุม และเลือกประธานของรุ่น เป็นไปอย่างดีครับ
ไม่ซีเรียสมาก ต้องขอบคุณ อ.วิภา ที่ดำเนินการให้ทุกอย่างดูดี กันเอง แล้วตรงประเด็น
ทุกคนได้รู้จักกัน แม้จะไม่ลึกซึ้งมาก แต่วันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มที่ทุกคนจะรู้จักกัน ร่วมมือกัน ดูแลนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพ คุณธรรม


ภาพรอยยิ้มของตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครอง ระดับชั้น ม.1 สตรีวิทย์ 2 ทุกท่านมีความสามารถ พื้นฐาน และความตั้งใจที่น่าชื่นชมครับ ผมเอง ยังรู้สึกว่า แต่ละท่าน มีจุดเด่นหลายๆจุดที่น่าศึกษา

 
ก่อนออกจากห้องประชุม ก็ถ่ายรูปร่วมกัน เพื่อเตรียมเริ่มงานกันอย่างเป็นทางการ
เอ....ขาดผู้ปกครอง 1 ท่าน ผมเองก็จำไม่ได้ซะด้วยซี ว่าใคร....
แต่ไม่ใช่ผมละ...เพราะผมเสนอหน้่าอยู่ในภาพนี่นา.....555

เอ่อ....ฉายา แต่ละท่าน รวมทั้งตัวผมเอง ผมก็ไม่กล้านำเสนอจริงๆ
เอาไว้ให้สนิทกันมากขึ้น แล้วจะค่อยๆเผยดีกว่า

ว่าแล้วก็ลืมตัวแทนที่เหลืออีก 4 ท่านของห้อง ม.1/15 ไปเลย ใครเบอร์โทรฯอะไรมั่งหว่า...
สงสัย ต้องโทรถามครูประจำชั้นก่อนละ......สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น