ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขนย้าย Container ช่วยสนใจชาวบ้านหน่อยนะครับ

จริงๆแล้ว ตั้งใจ จะตั้งชื่อ หัวเรื่อง ว่า
"ไอ้ห่า! ขนย้ายตู้ Container น่ะ มึงช่วยดูความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย"
แต่มันยาวไป แล้วก็ไม่สุภาพ เดี๋ยวคนบางคน จะว่า ผมหยาบคาย ป่าเถื่ิอน ถ่อย สถุน ฯลฯ
ก็เลย เอาแบบสุภาพหน่อย แต่ มันต้องปนอารมณ์นิดๆ กะเรื่องแบบนี้ ถึงจะได้อารมณ์
เพราะหลายคน รับผลกระทบ จากการที่ รถขนย้าย ตู้ Container วิ่งบนท้องถนน อย่างไร้ระเบียบที่ดี

อะไรบ้างล่ะ อะไรล่ะ ที่คุณเจอ
*** เศษหิน ที่ติดอยู่ตามขอบตู้ Container 
เกิดจากอะไร ?
ลานรับฝากตู้ หลายๆ แห่ง ( ไปดูตาม ถนน บางนา-ตราด ) เป็นลานดิน หรือ หินถม
แล้วมันเกี่ยวอะไร ?
ก็ลานพวกนี้ละ เมื่อเวลายกตู้ลงกับพื้น เพื่อเก็บ ( บางตู้วางซ้อน ก็รอดไป )
เมื่อตู้ลงกับพื้น ( บางที่ใช้เครน บางที่ใช้รถ Reach Stacker )

อย่าเพิ่งเบื่อ ว่า วงเล็บเยอะจัง (วะ)
เพราะ บางคนที่อยู่ในธุรกิจพวกนี้ อาจจะ แย้งในใจ ก็เลย แทรก ให้ละเอียดหน่อย

กลับมาเรื่องตู้ Container
เมื่อยกตู้ลงพื้นแล้ว Balance ของพื้นที่ลงบนตู้ แน่นอน ไม่เสมอพื้นตรงๆได้หรอก โดยเฉพาะ เมื่อใช้เครนยกลง มันจะต้องเอียงนิดๆ หน่อยๆ
ไอ้อาการเอียงนี้แหละ ที่ทำให้ มุม หรือ ด้าน ส่วนหนึ่งจิกไปที่พื้น
แล้วขุดเอา หิน ดิน ฯลฯ มาอยู่ที่ขอบด้านนอกของตู้ Container

แล้วพอวิ่งมาบนท้องถนนล่ะ คุณเ้อ๊ย...ฮา่...อุจจาระราดละ

แล้วทำไงดีล่ะ กะไอ้เหตุการณ์แบบนี้ ?
ส่วนใหญ่ ไอ้ลานตู้ แบบนี้น่ะ จะเป็นลานปลัก ( ศัพท์ที่ผมเรียกเอง )
คือ ลานตู้ ที่เป็น ดิน เลน โคลน หรือ อะไรก็ตามที่ไม่เรียบ แบบคอนกรีต
แล้วใช้เครน ในการยก ขึ้นลง โดยมีคน โหน คอยเกี่ยวสลิงอยู่ด้านบน

ก็พยายามเลี่ยงกิจกรรม ที่ทำกับลานพวกนี้ ดูสถานที่ๆ มันมีมาตรฐานหน่อย
หากจะส่งออก ก็ เลือกที่มีมาตรฐาน เพราะมันบอกถึงคุณภาพของตู้ที่คุณจะได้รับ
ตู้เน่า มีกลิ่น มีรูรั่ว แสงเข้า ( น้ำก็เข้า ) พื้นหลวม สนิมกินหนัก ฯลฯ
มีผลกับสินค้าในตู้ทั้งนั้น
ไม่ใช่ว่า จะกีดกัน ไม่ให้ธุรกิจเล็กๆ เติบโตหรอกครับ
แต่มันต้องมีความรับผิดชอบ ต่อคนอื่นๆ ด้วย แม้แค่เศษหิน ที่แค่ก่อนปล่อยตู้ออกจากลาน
ให้มีคนตรวจดูสักนิด ถ้าเป็นลานปลักจริงๆ

*** Twist Lock ล็อคตู้ Container กับหางลาก มีล็อค และใช้ได้จริง ครบไหม ?
Twist Lock ล็อคตู้ Container ชื่อมันบอกอยู่โต้งๆ เลย ว่า ใช้ล็อค
โดยปกติ ตู้ Container จะมีหูล็อคตู้ 8 หู คือ บน 4 ล่าง 4
เพื่อใช้ยึด หรือ ยก ตู้ Container เพื่อเคลื่อนย้าย หรือ ยึดไม่ให้ขยับไปไหน

เคยเจอ ตู้ Container ร่วงจากหางลาก ทับรถ หรือ ชาวบ้านไหม ?
ก็ไอ้พวก หางลาก ที่วิ่งกัน โดยไม่หมุน Twist Lock ให้มันล็อค หรือ ไม่มี Twist Lock
เวลาเลี้ยวโค้งทีนึง ถ้าใส่แรงๆ ก็มีกลิ้งมาบนถนน ชาวบ้านเดือดร้อนอีก


ในภาพ โชคดีแรก คือ เป็นตู้เปล่า
โชคดีที่สอง คือ ไม่ทับรถ หรือ คน ที่อยู่บริเวณนั้น
แต่ ! ... เราไม่ทำงาน และใช้ชิวิตโดยอาศัย โชคช่วยหรอกครับ
มีภาพที่ ตู้เหล่านี้หล่นทับรถชาวบ้าน ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่
อย่าเอามาลงเลยครับ อนาถ และทำให้แค้นเคืองกันเปล่าๆ

แล้วทำไงดีล่ะ กะไอ้เหตุการณ์แบบนี้ ?
หรือจะป้องกันยังไง ก็กลับมาที่ลานตู้อีกน่านแหละครับ
เมื่อมีรถมารับตู้ Container ทั้งตู้เปล่า และ ตู้หนักไปคืนท่าเรือ
ต้องตรวจหางลากก่อนครับ ว่ามี Twist Lock เพียงพอไหม 

กติกาง่ายๆ ครับ อย่างน้อย 3 หูล็อค ไม่งั้นไม่โหลดตู้ขึ้นให้
วิธีการเหล่านี้ จะช่วยขจัดรถที่ใช้หางลากไม่ได้ มาตรฐาน ส่วนหนึ่งไปได้

ก่อนปล่อยตู้ออกจากลานตู้ ก็สำรวจ ว่าได้หมุน Twist Lock แล้วหรือยัง

อย่าให้เหตุการณ์ หรือ อุบัติเหตุ เกิดจาก ความไม่รับผิดชอบต่อสังคมเลย
องค์กร หรือลานปลัก ที่ไหน ไม่ปรับตัว หรือ ไม่รับผิดชอบเพียงพอ ก็เดือดร้อนชาวบ้านไป
ไม่วันไหน ก็ อาจจะถึงเวลาที่พลาดสักวัน 
ป้องกันเถอะครับ

 

2 ความคิดเห็น: