ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ # 2 - ปลาใหญ่ไล่ปลาเล็ก

สิงหาคม 2016 : มีงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แบบ E-Bidding เป็นเครื่องกรองอากาศ

เริ่มต้น ผมก็เข้าระบบ Download Specification มาดู แล้วก็ค้นหา
คุณลักษณะ คือ มีแผ่นกรอง , ระบบการกรอง ฯลฯ ที่เมื่อเทียบแล้ว มันคือ
เครื่องกรองอากาศรุ่นหนึ่งเดียว ของบริษัทขายตรงรายใหญ่
ราคาที่ทางหน่วยงานรัฐกำหนดไว้ คือ เครื่องละ 50,000.- บาท

OK

ทำการติดต่อสอบถามพรรคพวก เพื่อน ที่พอรู้จักผู้ขาย หรือ สมาชิกขายตรง
สรุปว่าได้ราคามาละ
ราคาตาม Catalog ของบริษัทขายตรง คือ 53,8xx.- บาท
ราคาสมาชิก คือ 43,0xx.- บาท

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย แต่ลงภาพสินค้าไม่ได้จริงๆ

แต่....ในช่วงเวลาเดียวกัน
สมาชิกสามารถซื้อได้ในราคา 38,0xx.- บาท
โดยจะได้สิทธิก็ต่อเมื่อ ซื้อสินค้าของบริษัทฯ ทุกๆ 800.- บาทจะได้ 1 สิทธิ์
และในทุกวงเงินการซื้อสินค้า ก็จะมีผลประโยชน์ในรูปเงิน คืนกลับมา 15% - 18% หรือ มากกว่านั้น
ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินของการจ่ายของเราและสายงาน

โอว....คนไม่สนใจงานขายตรง ก็ต้องมาสนใจ มาใช้สินค้า เพื่อได้สิทธิ และสู้ราคาเพื่อยื่นงานราชการได้

สรุป - 1 : ผมยื่นเสนอราคาผ่านระบบ E-Bidding ด้วยราคา 37,8xx.- บาท
รวม 4 เครื่อง เป็นเงิน 151,5xx.- บาท

ทำไม ??? ทำไม ยื่นต่ำกว่าราคาที่เราซื้อ 205.- บาท ต่อเครื่อง ??

เพราะว่า...ถ้าผมได้งานนี้ ซื้อทั้งหมด 4 เครื่อง ต้องจ่ายเงินบริษัทขายตรงเป็นเงิน 152,3xx.- บาท
แต่ยื่นเสนอราคา 151,5xx.- บาท เท่ากับ ผมขาดทุนอย่างน้อย 205.- บาท x 4 เครื่อง
เป็นเงิน 820.- บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจิปาถะ ค่าขนส่ง ค่าแรง ฯลฯ

เพราะว่า...(อีกครั้ง) บริษัทขายตรงจะจ่ายผลประโยชน์รูปเงินสด เข้าบัญชีเรา ตามสัดส่วนดังที่กล่าวไว้ทีแรก - ชาวขายตรงคงเข้าใจเรื่องนี้ดี

ผมจะได้รับเงินคืนกลับมาในเดือนถัดๆไป หลังจากการซื้อ 18% ราวๆ 27,4xx.- บาท

----------------------------------------------------

สรุป - 2 : ผมชนะการ E-Bidding ครั้งนี้ แต่....
ก่อนการประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคา...........ย้ำอีกครั้งว่า..ก่อนการประกาศผล
มีบุคคลลึกลับ โทรฯมาหา หนึ่งในกรรมการของบริษัท
พูดในทำนองว่า จะโดนทางบริษัทขายตรงฟ้องร้อง เพราะขายต่ำกว่าราคาที่บริษัทฯกำหนด

ในช่วงเวลานั้น ได้แต่สงสัยที่ 1 เขาคือใคร ? ( ตอนโทรฯมา เขาบอกชื่อตัวเองเสร็จสรรพ )
สงสัยที่ 2 เขารู้จักเบอร์ติดต่อได้อย่างไร ?
สงสัยที่ 3 เขารู้ผลแล้วหรือ ?
สงสัยที่ 4 เขาต้องการอะไร ?

วันรุ่งขึ้น ผมโทรฯสอบถามหน่วยงานรัฐ ที่เป็นต้นเรื่อง ได้คำตอบเพียง
รอ ผอ.เซ็นชื่อ แล้วก็จะประกาศ แต่ไม่มีคำตอบเรื่อง บุคคลที่โทรฯมา

----------------------------------------------------

สรุป - 3 : ผมเป็นผู้ชนะการ E-Bidding ดำเนินการตามขั้นตอน ส่งมอบสินค้า ประกอบ ติดตั้ง แนะนำการใช้งาน บำรุงรักษาเบื้องต้น ให้ผู้ใช้งานได้รับทราบ
เรื่องกับหน่วยงานภาครัฐ - ไม่มีปัญหา
แค่ติดใจ เล็กๆน้อยๆ เรื่องใครคือหนอน ? ที่บอกบุคคลลึกลับเรื่องผลการเสนอราคา

ในช่วงการส่งมอบ แนะนำการใช้งาน ก็จะต้องมีคณะกรรมการตรวจรับ 3 คน
มี 1 คน ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นช่างประจำหน่วยงาน ได้บอกกับผมว่า
"เครื่องก่อนหน้านี้ ไม่เห็นมีใครมาอธิบายแบบนี้เลย"
"พลาสติกที่ห่อไส้กรอง ก็ไม่ได้เอาออก แล้วก็ส่งมาให้ช่าง บอกว่า เครื่องมีปัญหา"


นั่นหมายความว่า เครื่องกรองอากาศนี้ มีการซื้อกันมาก่อนหน้านี้แล้ว น่าจะโดยการผ่านบุคคลลึกลับที่ว่านี้ เพียงแต่ .....
ครั้งนี้ !! มันคือ E-Bidding ที่เขาไม่สามารถทำอะไรกับใครได้ จนกว่าจะจบระยะเวลา และขั้นตอนการยื่นเสนอราคา

----------------------------------------------------

สรุป - 4 : ผมได้รับจดหมายจากหน่วยงานจริยธรรม(ชื่อเพราะมาก) ของบริษัทขายตรง ว่ามีการร้องเรียนของสมาชิกรายหนึ่ง ซึ่งก็คือบุคคลลึกลับที่ว่านี้ ผมขอเรียกแกว่า "หมอปอบ" เพื่อความคุ้นชินกับชื่อที่ได้รับมาตั้งแต่ ตอนที่โทรฯมาในช่วง สรุป - 2

เนื้อหาคือ ผมต้องจ่ายเงินให้ หมอปอบ เป็นจำนวนเงินตามส่วนต่างราคาขายกับราคาที่ผมเสนอ คือ 20,0xx.*- บาท (ราคาขาย 43,0xx.- บาท หัก ราคาเสนอ 37,8xx.- บาท x จำนวน 4 เครื่อง)

เมื่อได้รับจดหมายมา ผมก็ทำจดหมายชี้แจงกลับไป พร้อมตั้งคำถาม
1. ผมยอมรับได้ในการจ่ายเงินคืน ในจำนวน ส่วนต่างที่ผมซื้อ กับ ราคาเสนอขาย จำนวน 205.- บาท x 4 เครื่องเป็นเงิน 820.- บาท
2. ผมยอมรับในการจ่ายให้กับบริษัทขายตรง เพราะระบุว่า ผมทำผิดกับบริษัทฯ ก็ควรชดเชยให้กับบริษัท ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่เสียผลประโยชน์
3. ผมอธิบายการซื้อ-ขายครั้งก่อนหน้า ว่าไม่มีการอธิบาย และแนะนำการใช้งาน - ผิดจริยธรรมของนักขายไหม ?
4. ผมชี้แจงเรื่องการโทรฯมาของ หมอปอบ ว่าเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับพนักงานขององค์กร ได้อย่างไร ? และยังสนับสนุนให้ หมอปอบ ร้องเรียน ได้อย่างไร ?

หลังจากนั้นก็ยังมีการโทรฯ ประชุมสายร่วมกัน ซึ่งทาง หน่วยงานจริยธรรม(ชื่อเพราะมาก) ก็ยืนยันจะให้จ่ายเงินให้ หมอปอบ ผมก็ได้ปฏิเสธ และตั้งคำถามกลับไปเหมือนในจดหมายชี้แจง

บทสรุปของสรุป - 4 : เรื่องนี้ยังคงค้างอยู่

ภายหลังจากนั้น ผมก็ค้นดูข้อมูล ก็พบว่า หมอปอบ เป็นผู้มีตำแหน่งใหญ่ในบริษัทขายตรง และคงออกตัวแทนทีมงานในสายงาน เพื่อให้มีน้ำหนัก กดลงไปที่หน่วยงานจริยธรรม(ชื่อเพราะมาก)
สรุปงานนี้ ที่ได้ทำงาน ผมมีกำไรนิดหน่อย แทบจะไม่คุ้มค่า 
แต่ความรู้ ความเข้าใจที่ได้มาจากหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้น มากมายจริงๆ
ต้องขอบคุณ หมอปอบและทีมงาน / บริษัทขายตรง / หน่วยงานจริยธรรม(ชื่อเพราะมาก)
----------------------------------------------------

สรุป - 5 : กรกฎาคม 2560 เห็นมีการตั้งเรื่อง เพื่อซื้อเครื่องกรองอากาศ อีก 4 เครื่อง แต่ไม่เห็นการประกาศสอบราคา หรือ E-Bidding (หรืออาจจะมี แล้วผมไม่เจอ)

หากมีแรงกดดันบางอย่างจากมือที่มองไม่เห็น ก็อาจจะไปออกในแนว จัดซื้อวิธีพิเศษ หรือ คัดเลือก หรือ อื่นๆ ที่มีช่องทาง
เพื่อให้ หมอปอบ และทีมงาน ได้มีรายได้ และบรรลุเป้าหมายจากการขายตรงในลักษณะนี้

** เพิ่มเติม **
การจัดซื้อเครื่องกรองอากาศ หลายๆหน่วยงาน ไม่ใช่สเปคแบบนี้
นั่นอาจจะแปลว่า .............. (จงเติมคำในช่องว่าง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น