เตรียมซื้อรถมือ 2 จากผู้ใช้สิทธิรถคันแรก
เวลาผ่านไป ความต้องการด้านยานพาหนะก็เปลี่ยนไปตามวัย และ เทคโนโลยี
คราวนี้อยากจะขายรถบ้างละ
รถคันนี้ เป็นรถที่ผมใช้งานอยู่ โดยซื้้อรถใหม่มา
รถคันที่ว่านี้เป็น NISSAN Juke 1.6 E ปี 2014 ออกมาราวๆ ก.พ. 2014
ช่วงที่รถออก จะมีรุ่นให้เลือกอยู่ 2 รุ่น
1.6 V ซึ่งเป็นตัว Top และ 1.6 E เรียกว่า รอง Top หรือ รุ่นต่ำ ก็แล้วแต่จะเรียกขานกัน
ส่วนที่ต่างกัน ภายนอกก็เป็นพวกสปอยเลอร์
1.6 V ก็จะมีหางหลัง 1.6 E จะไม่มีหางหลัง
แต่ของผม 1.6 E จะมีหางหลังที่ศูนย์ NISSAN ติดมาให้เสร็จสรรพ
ส่วนที่ต่างกันภายใน ก็ เบาะหนัง กับ สีแดง
โดยส่วนตัวไม่ชอบเลย ภายในสีแดงๆแบบนี้น่ะ เลยซื้อ 1.6 E มาใช้
ส่วนอื่นๆ ก็เหมือนกันหมด ทั้งเครื่องยนต์ เครื่องเสียง อุปกรณ์ความสะดวกต่างๆ
กลับเข้ามาเรื่องของการขายรถคันนี้ ให้กลุ่มผู้รับซื้อรถ เรียกง่ายๆ ว่า ขายให้เต๊นท์ นั่นแหละ
บางท่านอ่านแล้ว เกิดคำถามในใจ
"ทำไมไม่ขายให้คนที่ซื้อรถเพื่อใช้งานโดยตรงล่ะ ??"
ผมมี 2 เหตุผล ครับ ซึ่งได้ลงขายทาง Internet แล้ว และมีผู้สนใจมาดู และทดลองขับ
เหตุผลที่ได้รับมาก็มีดังนี้
"ชอบนะ แต่ว่า รถมันสูงไปหน่อย" - สงสัยรายนี้จะดูหลายรุ่น แบบรถเก๋ง แล้วมาเทียบกับ SUV
"ว๊า....ติดแก๊สมาแล้ว" - เวลาขายผมก็ลงรายละเอียดครบนะครับ
"คิดว่าเป็นรุ่นทอป" - อันนี้ ดูรูป อ่านรายละเอียดมา แต่พอผมบอกว่า ตอนออกรถมี 2 รุ่นนะ ตัวนี้ไม่ทอป ก็เลยตอบมาว่า อยากได้ตัวทอป !!
3 รายนี้ ได้ทดลองขับ
ซึ่งบอกตรงๆว่า ผมไม่ชอบให้คนมาขับรถผม แบบการทดลองขับเท่าไร - แต่เรื่องนี้ต้องทำใจ
อีกเหตุผล ก็คือ ผมต้องรีบใช้เงินในธุรกิจของผม - อันนี้ ทำใจอยู่แล้ว ว่าราคาโดนกดแน่ๆ
สุดท้ายเลยตัดสินใจขายให้เต๊นท์ดีกว่า รวดเร็ว ไม่จุกจิกให้บั่นทอนสมอง และอารมณ์
รถคันนี้ ไม่มีชน ไม่เคยจม หรือลุยน้ำ
ติดแก๊สมาแล้ว ตั้งแต่วิ่งมาราวๆ 5000 กม. แรก ระบบหัวฉีด จากร้านติดที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง
รถวิ่งมาแล้ว 72,XXX กม.
มีเต๊นท์มาดู 3 ราย ในวันเดียวกัน เวลาต่อเนื่องกัน
สรุปประเด็นสำคัญๆ ได้ดังนี้
1. ตอนเสนอราคาก่อนมาดูรถ ให้ราคา และรับราคาได้ ตามที่เปิดราคาไว้
2. ทั้ง 3 ราย ไม่ทดลองขับรถเลย ดูแต่ตะเข็บรถ ฟังการสตาร์ทเครื่อง
3. ทั้ง 3 ราย ถามว่า เข้าศูนย์ไหม ที่ระยะกี่ กม. - อันนี้ ท่านๆ เริ่มทราบแล้วใช่ไหม ??
4. ติดแก๊ส ลงเล่มไหม ?? - อันนี้ ท่านๆ น่าจะทราบชัดเจนขึ้นแล้วนะครับ
5. ถอดแก๊สออก ก็ขายอุปกรณ์ไม่ได้ ต้องถอดทิ้งอย่างเดียว
จากการพูดคุย ตกลง สรุปราคา จนเสร็จการเซ็นเอกสาร และจ่ายเงิน
สรุปอีกครั้ง สำหรับผู้ที่จะซื้อรถมือสองจากเต๊นท์
1-1. มาถึง ดูรถจริงๆ ก็จะกดราคาลงอีก 10 % แม้ตอนแรกจะบอกว่า สู้ราคาที่เรากำหนดได้ ถ้าไม่มีชนมา และสภาพตามรูปที่ส่งให้ - ถ้าจะขายให้เต๊นท์ ก็ต้องทำใจเรื่องนี้ให้ได้
2-1. เต๊นท์จะมีการ "ชง" รถอยู่แล้ว โดยจะมีช่างประจำ หรือ มือรับจ้าง ให้ปรับปรุงรถให้อยู่สภาพพอใช้งานได้ ในกรณีช่วงล่างรถ มีปัญหา
3-1. ท่านอาจจะได้รถที่กรอไมล์ - อันนี้ผู้ขายทำผิดกฎหมายนะครับ
การถามว่า เข้าศูนย์ที่ไหน ระยะกี่ กม. - รถผมเข้าศูนย์ครั้งสุดท้ายที่ 30,000 กม. ที่ NISSAN สาขา xxxxxx
ซึ่งทางเต๊นท์ ก็จะเช็คที่ศูนย์นั้นๆ แล้จะทำการกรอไมล์ ให้ดูเหมือนรถวิ่งมาน้อย
ตอนนี้ เวลานี้ วินาทีนี้ .... รถคันนี้ อาจจะไมล์อยู่ที่ 3 หมื่นต้นๆ ก็ได้
4-1. เต๊นท์จะทำการถอดชุดแก๊สออก ปรับให้ดูเหมือนรถไม่เคยติดตั้งแก๊สมา
ถอดถังแก๊สออก ทำการอุดรู ที่ท้ายรถ ที่ตำแหน่งที่ถูกเจาะ
เปลี่ยนท่อไอดี กรณี รถรุ่นที่ต้องเจาะคอท่อไอดี
เพราะเล่มทะเบียน ไม่ได้จดติดตั้งแก๊ส
สำหรับผู้ที่จะดูรถมือ 2 แบบเครื่องเบนซิน ต้องก้มๆ มองใต้ท้องด้านหลัง
หากพบการอุดรู หรือ ร่องรอยการติดหรือเจาะเพื่อยึดท่อเติมแก๊ส ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามท่อไอเสีย
ก็ให้สันนิษฐานไว้ว่า อาจจะเคยติดแก๊สมา ให้มองช่องยางอะไหล่ หรือด้านในกระโปรงท้าย
5-1. อย่างน้อย ถังแก๊สก็ขายได้ครับ แบบขี้หมู ขี้หมา ก็ 2-3 พันละ
ทั้งหมด ทั้งมวล ไม่ได้หมายความว่า เต๊นท์รถทั้งหมดจะเป็นแบบนี้นะครับ
เต๊นท์คุณธรรม น่าจะยังคงมี แต่ก็เข้าใจว่า
ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันที่เขาได้มาด้วย ที่จะทำให้เขามีคุณธรรมจริงๆไหม
ใช่ไหมเพ่ !!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น