ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รัฐบาล บนบ่อทอง - แรงกดดันให้รับงาน

มีเวลา มีอารมณ์ ก็จะมาพล่ามบ่น เรื่องรัฐบาลนี้ต่อ.....
เรื่องของเรื่อง คือ มีสินค้าของลูกค้ารายหนึ่ง สมมุติว่า ชื่อ บริษัท PT [ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ บริษัท PT (Thailand) อย่างสิ้นเชิงเลย]
เจ้า PT ที่ว่า เป็นเหมือนบริษัท Trading ที่นำเข้าสินค้า เพื่อขายให้ลูกค้าตัวเอง โดยให้ Vendor จัดการงานด้าน Operation ให้แบบเบ็ดเสร็จ

ลูกค้า PT รายนี้เสนองาน ผ่าน Agent ให้ทางรัฐบาลชุดนี้ รับงาน Import และ จัดเก็บสินค้า รวมถึง จัดส่งให้ลูกค้าของ PT อีกทีหนึ่ง

และเมื่อ Agent นำเสนองานนี้ ให้ผมทำ ผมจึงปฏิเสธ ทันที แบบไม่ฟังรายละเอียด

ทำไม ?

ลูกค้า PT เคยนำสินค้ามาฝากกับทางรัฐบาลของผมเมื่อราว 3 ปี ก่อนหน้านี้
ซึ่งเรารู้รายละเอียดดี ว่า อุปสรรค ที่ไม่เหมาะกับทางเรา คืออะไร
โดยเฉพาะเรื่องคนงานที่ต้องติดรถออกไปส่งสินค้า ครั้งละ 3-5 คน


อะไรล่ะ ที่ไม่เหมาะ ?
รัฐบาลของเรามีคนจำกัด การจะส่งคนไปข้างนอกเพื่อทำงานนั้น
ผมจะรับงานเพียงแค่ ติดตั้งเครื่องจักร เพราะ นั่นคือเรื่องที่ต้องใช้เทคนิค และมันสมองแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และมันได้สอนคนในทีมของผมได้อย่างดี ซึ่งงานแบบนี้ ก็จะต้องใช้คน 4-5 คน ไปทำงาน


อะไรล่ะ ที่ไม่เหมาะ ?
หากรับงาน PT เข้ามา แล้วตรงกับงาน ติดตั้งเครื่องจักร
เราจะเสียคนที่ออกไปข้างนอก 7-9 คน เลยทีเดียว
แล้วงานข้างในรัฐบาลล่ะ ?
หากคนไม่พอ ?
งานไม่เสร็จทัน ?
รีบเร่งจนผิดพลาด ? ฯลฯ
ใครล่ะที่จะต้องโดนลูกค้าด่า........
กรูเลย.....คนแรก และอาจจะเป็นคนเดียว หรือ บางงานอาจจะโดนคนอื่นไปด้วย

แค่นี้พอ สำหรับเหตุผล ที่จะปฏิเสธงานนี้
ผมได้บอกกับผู้นำรัฐบาลนี้ ว่า Agent เสนองานนี้ และผมปฏิเสธ
เขาก็รับฟังโดยดี แล้วตอบเพียง อืม....

แล้วไม่กี่วันต่อมา ท่านผู้นำ กลับมาบอกผมว่า ให้รับงานโดยบอกว่า Agent และ ลูกค้าที่เป็นคนชาติเดียวกัน อยากให้เรารับงานนี้
เชี่ย.......ที่กรูบอกเหตุผลเมิงไป แม่งไม่มีประโยชน์เลยใช่ไหม

ต้องคิดอีกแล้ว จะแก้ปัญหาที่จะเจออย่างไร ?


ผมติดต่อ Agent อีกครั้ง โดย เสนอ Agent ว่า
เราจะรับงานนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า วันพฤหัสบดี และ ศุกร์ เป็นวันที่งานภายในของผมเยอะมาก
ไม่สามารถ จัดคนออกไปส่งของให้ PT ได้
Agent รับปากว่า เรื่องคน เขาจะจัดหาให้ ในวันที่เราเสนอ

งานดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะเป็นวันที่เราจัดคนได้ และแล้ว !!
ก็ถึงงานที่ต้องส่งสินค้าในวันพฤหัสบดี และ ศุกร์
ทาง Agent จัดหาคนไปที่ปลายทางที่จะต้องรับสินค้า
ปรากฎว่า ทีมคนงานไปสาย ลูกค้าโทรมาต่อว่า ผม (คนแรกอีกแล้ว)
จำต้องรับฟังคำด่าจากลูกค้า แล้วอธิบายเหตุผล ว่าเขาต้องด่าที่ Agent นะจร๊ะ

จากเหตุการณ์นี้ ผู้นำต่างชาติของรัฐบาล และของ Agent ได้คุยกัน
ต่างชาติของ Agent บอกว่า เขาขาดทุนกับค่าคนงานและค่าขนส่งคนงาน
ขอให้ทางเรารับงานโดยไม่เกี่ยงวัน
เชี่ย.....อีกรอบ
แม่ง.....เหยียบตีนกันนี่หว่า ได้พวกต่างชาติ
แม่ง.....ไปแดกเหล้ากันเสร็จ ก็ "ซูเอี๋ย" กัน ให้กรูรับงาน
แม่ง......ขาดทุน เลยขอให้กรูขาดทุนแทน
แสรด.....แม่งเหยียบตีนกับ รวมหัวกันเหยียบกรู


มีหน้าที่แก้ปัญหา ก็แก้ไป เรื่องเครียดๆ ยุ่งๆ รวมอยู่ในเงินเดือนท่านแล้ว ... 555
คิดได้แบบนี้ ก็สบายใจ (มั้ง)

สุดท้ายต้องหาทางแก้ปัญหา ทั้งหาคนงานจากภายนอก ทั้งหารถรับจ้างแบบที่มีคนงาน
สุดท้ายของสุดท้าย ไม่มี มีแต่คนงานต่างด้าว ซึ่ง เราคงไม่รับมาทำ ไม่คุ้มกับการแก้ปัญหาที่จะตามมา
สรุปแล้ว เจอปัญหาอะไร จะแก้แบบไหน ก็บอกท่านผู้นำ
คำตอบของเขา คือ .........
I don't know......
กรูไม่รู้
กรูจะตีกอล์ฟ
กรูจะเอาไอโฟน
กรูมีนัดแดกเหล้าเย็นนี้


นี่แหละ เป็นปัญหา
หากผู้นำรัฐบาลเอง ไม่ชัดเจน ไม่มีความคิดเบ็ดเสร็จ ไม่มีใจให้กับงาน
มาเสวยสุข มานั่งโยกเก้าอี้เล่น
การพัฒนาทีมงานมันไม่เกิด
เราต้องแก้ปัญหาด้วยทรัพยากรที่จำกัด
ต้องรับข้อร้องเรียนจากลูกค้า
ต้องผมหงอกไปอีกกี่เส้นหว่า.......

รอจนเปลี่ยนผู้นำ ก็หวังว่า ผู้นำรัฐบาลคนใหม่มา จะเข้าใจและตั้งใจทำงาน
อดทนหน่อย สู้ต่อไำป.....ทาเคชิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น