ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

บทเรียนที่สอนพ่อ - ตอน เงิน 82บาท

เย็นวันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2010
เราสองพ่อลูกเดินไปซื้อหนังสือ ร้่านแถวบ้านเหมือนเดิมๆ ในเย็นเสาร์ที่เราต้องไปกินข้าวพร้อมกันเป็นประจำทุกวันหยุดของเรา
ทุกครั้ง ต้องผ่านร้านหนังสือ
ทุกครั้ง พ่อ ลูก ต้องแวะ ร้านหนังสือ
และเกือบทุกครั้ง ที่ไม่ใครคนใด คนหนึ่ง ต้องได้อะไรกลับมา

วันนี้ ก็เหมือนทุกๆครั้ง ที่สักคน ต้องไม่ออกมามือเปล่า
ลูกชายวัย 11 ขวบ 3 เดือน 8 วัน เดินออกมา พร้อมหยิบเงินตัวเองออกมา
ส่งหนังสือให้แม่ค้า
ร้านนี้ เป็นร้านหนังสือ ที่ขายตามราคาปก และ ลด 10%


เพราะฉะนั้น ตัวเงินที่จ่ายจริงๆ อาจจะ ไม่เป็นหลัก 5 หรือ 10 บาท ตามราคาปกหนังสือส่วนใหญ่

77 บาท จ๊ะ แม่ค้าตอบอย่างฉับไว
เพราะ นี่คืออาชีพ ตัวเลขพวกนี้ อยู่ในหัวมาเป็นเวลาหลายปี

ถ้าเป็นผมเอง คงนั่งนึกในใจพักใหญ่เลย

หันไปมองลูกชาย กำลังหยิบเงินเพื่อนับ และจ่ายให้แม่ค้า

ผมหันไปแค่ชำเลืองมองผ่านๆ เพราะ สายตาก็กำลังกวาดตามองหนังสืออื่นๆ เผื่อมีอะำไรน่าสนใจ

พลันก็หันไปเห็นลูกชาย ยื่นเงินให้แม่ค้า 82 บาท
ผมพิมพ์ไม่ผิดครับ 82 บาท จริงๆ
ผมก็เลยหันไปถามแม่ค้า ว่า "หนังสือเท่าไรนะครับ"
"77 บาทจ๊ะ"
ลูกชายยังคงยื่นเงินให้แม่ค้าตามเดิม 82 บาท
แม่ค้ารับเงิน แบบงงๆ รวมถึงตัวผมด้วย ที่งงๆ ว่าลูกทำอะำไร หรือ ไม่ได้ยิน



ทั้งหมดเป็นธนบัตร 20 บาท 4 ใบ กับเหรียญ 2 บาท 1 เหรียญ
ผมแปลกใจลูกอย่างมาก พลันหันไปถามลูก "ทำไมให้ไปเกินล่ะลูก"
แม่ค้า ก็รอฟังอยู่เช่นกัน เพราะผมเห็นแม่ค้ายังกำเงินอยู่ ไม่ใส่ลงไปในกระป๋องเงินเหมือนที่เคยทำ
คำตอบสั้นๆ เรียบง่าย ที่ผมฟังแล้ว ก็ สะอึก

"ก็เขาจะได้ทอนมา 5 บาท เหรียญ 5 ไงครับ"
"ผมไม่อยากพกเหรียญเยอะ ในกระเป๋ากางเกง"

ถึงบางอ้อเลยครับ - (ทำไม่ต้องถึงบางอ้อวะ)
เออ! จริงด้วย ทำไมเราคิดไม่ถึง
แม่ค้า ส่งยิ้มหวานๆ ให้ ผม ( แต่คงส่งยิ้มให้ลูก แต่ผมขอเหมาไว้เอง ...555 )
ใช่ วิธีคิดแบบ โจทย์ปัญหาเชาว์
เราอาจจะโต หรือ คิดอะไร ที่ง่ายไป หรือ ไม่ได้คิดอะไรเลย ก็ได้

มีอีกหลายเรื่อง ที่เป็นเหมือนวิธีคิด ข้อคิด ที่เด็ก สอนผู้ใหญ่ ให้อึ้ง ตะลึง
เหมือนได้รู้ว่า มุมมองอีกหลายๆ มุม ที่เราไม่คิด เลยไม่เกิดการสร้างสรรค์
ให้หลักคิดแบบเด็ก นำทางบ้าง ก็เป็นสิ่งที่สมควร ในบางโอกาส
ผมคงต้องหันมา ใส่ใจกระบวนการคิดแบบเด็กๆ มากขึ้นแล้วละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น