ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มิตรสหาย ของเด็กชาย ปัณชญา

26 พฤษภาคม 2011

วันนี้ เป็นอีกวัน ที่นัดลูกกินข้าวเย็นด้วยกัน
"พ่อคงไปถึงราวๆ หกโมงเย็นนะลูก" ผมบอกกับลูกเพื่อให้เขารู้ว่า เลิกเรียน จะได้วางแผนตัวเ้อง ว่าจะไปรอที่ไหน อย่างไร
" ได้ครับ งั้นผมไปรอที่ นวมินทร์ Avenue นะครับ" ลูกผมบอกกับผมด้วยน้ำเสียงปกติ
เราพ่อ-ลูก นัดกันไว้ล่วงหน้าเสมอๆ

15.30 น. ลูกชายเลิกเรียน โทรมาถามพ่ออีกครั้ง
"เดี๋ยวผมไปรอกะเพื่อน นะครับ แล้วพ่อไปส่งเพื่อนที่บ้านได้ไหมครับ"
"ได้ซีลูก ถ้าบ้านเพื่อนไม่ได้อยู่แถวขอนแก่นน่ะ" ผมแอบๆ กระเซ้ากับลูก
"เฮ๊ย!..." ลูกชายอุทานแบบเด็กชาย 12 ขวบ


ย้อนกลับไปในวันแรกของการเรียนชั้นเรียนใหม่ โรงเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ๆ
ขึ้นเรียนชั้น ม.1 โชคดี ที่เขามีเพื่อนที่เคยเรียนชั้นเดียวกันตอน ป.4 ในโรงเรียนเก่า
มาเรียนอยู่ห้องเดียวกัน ในชั้น ม.1 ก็เลย สนิทกันไว
ขนาดเลิกเรียนวันแรก ก็ชวนกันไปเดิน นวมินทร์ Avenue ที่เป็นเหมือน Plaza ขายของ

17.15 น. "พ่อผมกิน Swensens กะเพื่อนรอพ่อนะครับ แต่ว่าผมไม่มีเงินแล้ว" ลูกชายบอกเชิงขอคำตอบ
"ไม่เห็นเป็นไรเลย ก็กด ATM ซี"
ผมทำ ATM ให้ลูกไว้นานแล้ว 1 บัญชี พร้อมเงิน 1000 บาท เผื่อวันไหน ไปเตะถ้วยน้ำปลาใครแตก
"ไม่ได้เอามาครับ" ลูกตอบ
"โอเค งั้นกินไปเลย เดี๋ยวพ่อไปจ่ายให้"

17.45 น. ผมมาถึงที่ร้าน เจอลูกชาย กับเพื่อนๆ อีก 2 คน
ปาร์ค - เรียนด้วยกันชั้น ป.6 พอ ม.1 อยู่คนละห้องกัน
มิค - เรียน ป.4 ด้วยกัน พอ ม.1 ได้กลับมาอยู่ห้องเดียวกัน

ผมเดินเข้าไป เห็น ปาร์ค ถือถุงพลาสติก
ข้างในเป็นซากไข่ ที่มีหุ่นไดโนเสาร์เล็กๆ อยู่ข้างใน
เข้าใจว่า ปาร์ค คงแกะเองเพื่ออยากรู้ว่าข้างในมีอะไร และเป็นอะไร

ส่วนลูกชายผม ถือถุงน้ำ ที่ยังมีไข่ข้างใน ที่ยังไม่แตก แต่แววตามีแต่ความอยากรู้ ว่าข้างในมันจะเป็นตัวอะไร

ส่วนมิค มองดูเพื่อนๆทั้ง 2 อย่างสนใจ

ผมเห็นก็เลย อ๋อ... รู้ว่า ของเล่นแบบนี้ คืออะไร
แล้วก็บอกให้เด็กๆ ทั้ง 3 คนฟัง ว่ามันมีแบบไหน อย่างไรบ้าง



จริงๆ ทั้ง 3 คนก็รู้มาคร่าวๆ จากสาวสวยคนขายแล้ว ว่ามันคืออะไร ต้องทำอย่างไร
ไอ้ไข่ที่ว่า เรียกว่า Growing Egg มีหลายแบบ ทั้งไข่สีขาวๆ ไข่สีลายๆ รวมทั้ง แบบเพนกวินที่มีเปลือกใสๆหุ้มอยู่รอบๆ

แต่ละแบบ Spec. จากเมื่องนอกระบุว่า จะพองตัวภายใน 48 ชั่วโมง และ สามารถ ขยายตัวได้ถึง 600 % นั่นคือ 6 เท่าตัวเชียว


จากนั้นผมก็อธิบายว่า ราคาเมืองนอกส่งถึงไทย อยู๋ที่ 1 US. หริือ ราว 30-31 บาท ก็เลยถามลูกๆ ทั้ง 3 ว่าซื้อมาเท่าไร
"65 บาท" อืม....รับได้ ราคาไม่เวอร์มากไป


จากนั้น ผมยังอธิบายเพิ่มเติมไปอีกว่า
สมัยที่พ่อยังเด็กๆ ก็มีขาย แต่เป็นแบบเปลือย ไม่ได้เป็นไข่อย่างปัจจุบัน
เคยมีข่าว เด็กที่ไม่รู้ เห็นสีสรร สวย สดใส เลยจับเข้าปากกินไปซะ
ไอ้ของพวกนี้ มันดูดซึมน้ำ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะดูดน้ำในร่างกายเข้าไป
รวมทั้งของเหลวในร่างกาย เช่น น้ำย่อย เลือด ฯลฯ
ดังนั้น ให้เขาระมัดระวัง ของเล่นแบบอื่นๆด้วย

จากนั้น เมื่อถึงเวลาพ่อแม่แต่ละคนมารับ  เพื่อนๆก็ต่างคนต่างกลับ
เหลือกัน 2 คน พ่อ-ลูก หลังจากจ่ายค่าไอติม ทั้ง 3 ถ้วยเสร็จ ก็พาลูกเดินมาหาอะไรกิน
คิดอะไรไม่ออก ก็เดินไป Fuji ละวะ
กินไปพลาง ให้ลูกทำการบ้านไปพลาง

"อะไรวะ ห.ร.ม. แบบคอกหมู" มันคือการ หารร่วมมาก แบบวิธีคอกหมู
งง งง งง งง งง งง งง งง
ไม่รู้จะสอนลูกอย่างไร ด้วยความที่เป็นคนมีอคติ กับวิชานี้ด้วย
ก็พยายาม โดยให้ลูกสอนพ่อก่อน
แล้วพ่อ พอจะเข้าใจ ถึงได้บอกวิธีคิด ให้ลูกในแบบของพ่อ
ต่างคนต่างสอนกันไป .... กินไป ... สอนไป...

ไม่ใช่แค่เรื่องในตำรา เรื่องชีวิต วิธีคิด ลูกก็ยินดีรับฟัง
หากเราปล่อยวางเรื่องความห่างของวัย ก็จะเข้าใจ (บ้าง)

"พ่อครับ... ถ้าไข่มันแตก แล้วออกมาเป็นตัวอะไร ผมจะโทรฯบอกพ่อคนแรกนะครับ"

1 ความคิดเห็น: